Với nhiều người công cụ tìm kiếm duy nhất trên internet mà họ biết chính là Google nhưng thực tế còn rất nhiều lựa chọn tốt khác ngoài Google mà bạn có thể sử dụng. Theo Yahoo Finance, một công cụ khác được các chuyên gia trong giới công nghệ đánh giá cao bởi tính bảo mật dữ liệu của người dùng hơn hẳn Google hiện nay chính là DuckDuckGo.
Sự phát triển mạnh mẽ của DuckDuckGo đã tạo nên một cuộc đối đầu thú vị giữa 1 ông lớn trong lĩnh vực tìm kiếm và 1 doanh nghiệp mới với nhiều ý tưởng táo bạo. Liệu ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc đối đầu này? Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cuộc chiến giữa Google và DuckDuckGo trong bài viết sau đây.
1 – Sự phát triển của công cụ tìm kiếm ẩn danh DuckDuckGo
Ai là người sở hữu DuckDuckGo?
Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008, nhà sáng lập kiêm CEO của DuckDuckGo chính là Gabriel Weinberg. Thực tế, DuckDuckGo vẫn thuộc quyền sở hữu và được điều hành bởi Weinberg (công ty tư nhân DuckDuckGo Inc). Hiện DuckDuckGo có hơn 65 nhân viên chuyên nghiệp, luôn nỗ lực làm việc để phát triển DuckDuckGo.
Trước khi thành lập DuckDuckGo, Gabriel Weinberg đã tham gia phát triển 1 trong những MXH đầu tiên với tên gọi Names Database. Sau đó, Gabriel Weinberg đã được bán doanh nghiệp này với mức giá gần 10 triệu đô la vào năm 2016. Đồng thời sử dụng số tiền này để đầu tư và phát triển DuckDuckGo trong những ngày đầu. Ngoài ra, Gabriel Weinberg cũng là đồng tác giả của cuốn Traction – một cuốn sách khá nổi tiếng nói về sự lớn mạnh của startup.
DuckDuckGo kiếm tiền như thế nào?
Số vốn ban đầu của Weinberg đã giúp công ty duy trì trong một vài năm đầu. Năm 2011, Union Square Ventures đã quyết định đầu tư vào DuckDuckGo. Theo trang Crunchbase, nguồn tài trợ ban đầu của Union đã mang về cho DuckDuckGo thêm 3 triệu đô. Cho đến nay, việc gây quỹ bên ngoài của DuckDuckGo đã lên tới 13 triệu đô.
Tất nhiên là nguồn vốn đầu tư mạo hiểm không thể tạo ra lợi nhuận cho công ty. Để phát triển bền vững, DuckDuckGo buộc phải hiển thị quảng cáo. Tuy nhiên, khác với các công cụ tìm kiếm khác, DuckDuckGo hiển thị quảng cáo không dựa vào dữ liệu được target. Thay vào đó, chúng chỉ hiển thị dựa trên các từ khóa mà bạn tìm kiếm. Tất cả các quảng cáo của DuckDuckGo được cung cấp bởi Yahoo và là 1 phần của liên minh Yahoo – Microsoft.
DuckDuckGo cam kết không cung cấp bất cứ dữ liệu người dùng nào cho một trong 2 ông lớn Yahoo và Microsoft nhưng sự xuất hiện 2 gã khổng lồ công nghệ này cũng khiến nhiều người đặt ra nghi vấn về “quyền riêng tư”. Đó chính là lý do khiến DuckDuckGo cho phép người dùng vô hiệu hóa quảng cáo trong cài đặt tìm kiếm. Đây là điểm mấu chốt giúp DuckDuckGo có lợi thế hơn trong cuộc chiến với Google.
Ngoài ra, DuckDuckGo cũng là 1 phần trong chương trình affiliate với Amazon và eBay. Vì thế nếu bạn click vào kết quả tìm kiếm và mua hàng ở 1 trong 2 trong này, DuckDuckGo sẽ nhận được một phần trăm nhỏ. Tất nhiên vẫn không có bất cứ thông tin cá nhân nào của bạn bị chuyển qua 1 trong 2 công ty này.
2 – Có thể đặt niềm tin vào DuckDuckGo hay không?
Những năm gần đây, người dùng đã không còn tin tưởng để giao dữ liệu của mình cho các công ty công nghệ. Gần đây nhất có thể kế đến như việc Facebook bán dữ liệu người dùng cho các bên thứ ba đến việc Timehop làm mất thông tin của hơn 21 triệu người dùng … Các bê bối về việc rò rỉ dữ liệu cá nhân có thể khiến bạn gặp rủi ro như: tài khoản bị đánh cắp, tiền trong tài khoản ngân hàng biến mất …
Vì vậy việc tìm kiếm một nền tảng tập trung vào quyền riêng tư của người dùng là điều mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Đó chính là lý do tại sao DuckDuckGo ngày càng được tin tưởng hơn. Còn nếu bạn vẫn đang tự hỏi liệu DuckDuckGo có an toàn hay không thì những lý do sau đây có thể giúp bạn hiểu hơn về DuckDuckGo:
Chính sách bảo mật
DuckDuckGo nêu rõ rằng họ cung cấp chi tiết về số lượng thông tin nhỏ mà công cụ tìm kiếm này thu thập. Ưu điểm nổi bật nhất của DuckDuckGo chính là nhận dạng User-Agent duy nhất hoặc không lưu trữ địa chỉ IP, DuckDuckGo chỉ đặt cookie để lưu cài đặt trên trang.
Mã nguồn mở
Được xây dựng bằng mã nguồn mở miễn phí – phần mềm FOSS, DuckDuckGo đã biến các phần của phần mềm trở thành mã nguồn mở. Bạn có thể tìm thấy các thiết kế trang web, tiện ích mở rộng, ứng dụng di động, whitelist và FAQ về DuckDuckGo có sẵn trên GitHub.
Đóng góp cho quyền riêng tư
Giống như nhiều công ty khác, DuckDuckGo quyên góp 1 phần doanh thu của mình cho các tổ chức có cùng tầm nhìn trong việc nâng cao tiêu chuẩn của niềm tin của khách hàng vào các hoạt động trực tuyến.
Mỗi năm họ lại chọn 1 số tổ chức mới hay thậm chí là tìm kiếm trên Reddit. Tính cho đến nay, DuckDuckGo đã quyên góp 1,3 triệu đô cho các tổ chức này. Bạn có thể tìm thấy danh sách các tổ chức họ đã đóng góp trên trang Donations của website công ty.
Ứng dụng và các tiện ích mở rộng
Ngày nay, hầu hết người dùng đều có mặt trên hệ điều hành, trình duyệt và các ứng dụng. Google đã xuất hiện rộng khắp trên hầu hết các thiết bị và trình duyệt, điều này có nghĩa là DuckDuckGo cũng cần phải nhanh chóng xuất hiện ở bất cứ nơi nào người dùng cần.
Đó cũng chính là lý do DuckDuckGo đã phát triển từ nền tảng website sang các tiện ích mở rộng trên trình duyệt và ứng dụng di động với nhiều tính năng tập trung vào quyền riêng tư của người dùng.
DuckDuckGo trên trình duyệt
DuckDuckGo đã có mặt trên hầu hết các trình duyệt phổ biến hiện nay, người dùng Opera, Chrome hay Firefox cũng có thể cài đặt add-on DuckDuckGo Privacy Esentials. Tiện ích này buộc website chuyển sang HTTPS (nếu có thể), chặn các trình theo dõi quảng cáo ẩn và cho phép người dùng truy cập công cụ tìm kiếm DuckDuckGo nhanh hơn.
Ứng dụng di động của DuckDuckGo
Các ứng dụng di động của DuckDuckGo trên nền tảng Android và iOS được xây dựng dựa trên các tính năng có trên tiện ích trình duyệt máy tính. Trình duyệt DuckDuckGo cho mobile được tích hợp tất cả các tính năng: mã hóa, chống theo dõi và tìm kiếm riêng tư. Ngoài ra, biểu tượng ngọn lửa trên trình duyệt còn cho phép người dùng xóa tất cả các dữ liệu duyệt web và đóng hết các tab đang hoạt động.
3 – Sự khác biệt giữa DuckDuckGo và Google
Google là “vị vua” trong các công cụ tìm kiếm nhưng thực tế ngày càng có nhiều người am hiểu web quay lưng với gã khổng lồ này vì các vấn đề riêng tư. Một trong những lựa chọn thay thế hàng đầu hiện nay chính là “DuckDuckGo”.
DuckDuckGo tự nhận mình là công cụ tìm kiếm ẩn danh, không lưu trữ hay chia sẻ dữ liệu người dùng. Liệu điều này có thể giúp DuckDuckGo chiến thăng Google trong tương lai hay không?
Daniel Davis – Giám đốc truyền thông của DuckDuckGo nói với Standard: “Chúng tôi muốn người dùng bảo vệ thông tin của mình dễ dàng như việc kéo rèm cửa để cách ly khỏi thế giới bên ngoài”.
Gabriel Weinberg – Giám đốc điều hành của DuckDuckGo đã phát triển 1 dự thảo luật với tên gọi là “The-Do-Not-Track-Act-Of-2019” – Đạo luật không theo dõi từ những năm 2009. Theo đó, người dùng không muốn bị theo dõi bởi các quảng cáo trực tuyến và các website cần tôn trọng lựa chọn của người dùng.
Năm 2019, lần đầu tiên DuckDuckGo đạt 1 tỷ lượt tìm kiếm/tháng. Dù đối thủ chính của họ là Google đang có hơn 5 tỷ lượt tìm kiếm/ngày. Tuy nhiên Daniel Davis – Giám đốc truyền thông của DuckDuckGo tin rằng trong tương lai không xa, xu hướng đề cao “quyền riêng tư” sẽ trở nên phổ biến và sẽ càng có nhiều người dùng sẽ lựa chọn DuckDuckGo hơn.
Các bê bối gần đây như: sự kiện Cambridge Analytica, các tiết lộ của cựu nhà thầu cơ quan gián điệp Hoa Kỳ … càng thúc đẩy cho sự phát triển của DuckDuckGo.
Thực tế, có rất nhiều người dùng cảm thấy mệt mỏi về sự bám đuổi của các quảng cáo, chúng gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền riêng tư cá nhân cùa người dùng.
Giám đốc truyền thông của DuckDuckGo – Daniel Davis cho biết: “DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm hướng đến quyền riêng tư. Chúng tôi không theo dõi bạn là ai vì vậy mỗi khi truy cập bạn sẽ thực sự là một người dùng mới. Chúng tôi cũng không lưu trữ hồ sơ người dùng hay lịch sử tìm kiếm đế nghiên cứu hay quảng cáo. Thậm chí DuckDuckGo còn không lưu giữ IP của người dùng, không thống kê chi tiết có bao nhiêu người dùng mà chỉ đếm được số lượt tìm kiếm.”
Thực tế thì Google vẫn thống trị về số lượng lượt truy cập và chia sẻ trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, bạn có thể nhìn thấy các dấu hiệu về sự tăng trưởng của DuckDuckGo trong báo cáo tiếp thị kỹ thuật số Merkle Q1.2019: số lượt truy cập bằng DuckDuckGo tăng 54% trên tất cả thiết bì và 78% trên mobile.
Theo CEO & Founder của DuckDuckGo – Gaabriel Weinberg sự tăng trưởng này là minh chứng cho thấy người dùng ngày càng coi trọng và nhận thức tốt hơn về các vấn đề bảo mật quyền riêng tư trên internet.
Qua bài viết trên chắc bạn cũng đã có câu trả lời cho mình về công cụ tìm kiếm hiệu quả nhất. Mỗi cái sẽ có những ưu và nhược khác nhau, vì thế hãy lựa chọn cho mình công cụ tìm kiếm phù hợp nhất.